• Thứ ba 18/06/2019 07:38

Vietnam Expo 2019 “hút” khách tham quan

10/04/2019

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam – Vietnam Expo 2019 đã chính thức được khai mạc. Hội chợ đã thu hút sự quan tâm lớn của doanh nghiệp trong và người nước cũng như khách tham quan.

Cầu nối gia tăng xuất khẩu

Vietnam Expo là sự kiện xúc tiến thương mại lớn nhất trong năm, do Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại và Công ty Vinexad tổ chức, diễn ra từ ngày 10-14/4/2019.

vietnam expo 2019 hut khach tham quan
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tham quan gian hàng tại Vietnam Expo 2019

Phát biểu khai mạc hội chợ, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương - nhấn mạnh, đây là hội chợ thường niên tại Hà Nội từ năm 1991, trải qua 28 năm, Vietnam Expo đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhất và ý nghĩa quan trọng đối với ngành công thương Việt Nam, đã tạo dựng được tiếng vang tới bạn bè quốc tế và hầu hết các doanh nghiệp trong nước.

“Vienam Expo đã đem đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Hiện nay, những xu thế và diễn biến mới trong tình hình kinh tế thế giới đã và đang có tác động không nhỏ tới tình hình hợp tác kinh tế đa phương, khu vực nói chung và của Việt Nam nói riêng, song Việt Nam vẫn kiên trì chủ trương hội nhập toàn diện với trọng tâm là hội nhập kinh tế quốc tế.

Hội nhập ngày càng sâu rộng và toàn diện vào nền kinh tế toàn cầu đồng nghĩa với việc Việt Nam sẽ phải đối mặt với những tác động từ những xu thế và diễn biến từ kinh tế thế giới và khu vực. Những xu thế đó có thể mang lại một số cơ hội quan trọng cho Việt Nam. Với việc chuẩn bị thực hiện Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và chờ phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Việt Nam được đánh giá là có thể cải thiện đáng kể tiếp cận thị trường xuất khẩu, qua đó tạo thêm việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Vì vậy, thông điệp của Ban tổ chức hội chợ gửi tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế thông qua Vietnam Expo 2019 là “Gắn kết, chia sẻ cùng thành công”.

Chất lượng đặc sắc, đa dạng chủng loại

Sự kiện năm nay có sự tham gia của 500 doanh nghiệp đến từ 23 quốc gia và vùng lãnh thổ với quy mô 600 gian hàng; trong đó, 11 khu gian hàng thuộc Sở và trung tâm xúc tiến thương mại thành phố/tỉnh thành như: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tiền Giang, Ninh Bình, Nam Định, Bình Thuận, Hải Dương, Quảng Nam, Yên Bái, Khánh Hoà, Nghệ An.

vietnam expo 2019 hut khach tham quan
Hội chợ thu hút khách tham quan trong ngày đầu khai mạc

Dạo quanh hội chợ, có thể thấy, điểm thu hút các doanh nghiệp tới tham quan và làm việc là các sản phẩm đặc sắc về chất lượng, công nghệ đổi mới và sự đa dạng ở các nhóm ngành hàng như: máy móc, thiết bị, công nghiệp phụ trợ; điện tử, điện dân dụng; thực phẩm, đồ uống, tiêu dùng.

Tham gia triển lãm có các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia như: nhựa Duy Tân, Công ty Cao su Đà Nẵng, Bóng đèn Điện Quang, Hapro, Động Lực, Minh Hòa, khóa Huy Hoàng… Cùng với đó, các mặt hàng thực phẩm, nông sản xuất khẩu đến từ các tỉnh, thành tham gia thường niên thu hút sự quan tâm của khách mua hàng trong và ngoài nước.

Đặc biệt, khu gian hàng “Đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam” do Trung tâm Xúc tiến đầu tư phát triển Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương) tổ chức đóng vai trò quan trọng trong xúc tiến đầu tư phát triển công nghiệp, trở thành điểm nhấn quan trọng của Vietnam Expo.

Khu gian hàng không chỉ cung cấp các thông tin cập nhật về môi trường đầu tư tại Việt Nam mà còn giới thiệu tới các nhà đầu tư quốc tế 8 ngành công nghiệp trọng điểm thu hút đầu tư gắn liền với các điểm đến đầu tư là các địa phương tiêu biểu. Tại đây, 8 điểm đến trong thu hút đầu tư chuyên sâu sẽ được giới thiệu là Đồng Tháp, Hà Nội, Hải Phòng, Kiên Giang, Thanh Hóa, Yên Bái, Khu công nghiệp Bình Minh (Vĩnh Long) và Khu công nghiệp Hàm Kiệm (Bình Thuận).

Khu gian hàng Trung tâm thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc đã gây được sự chú ý khách tham quan về tầm quan trọng của thiết kế trong phát triển sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng, đồng thời giới thiệu và quảng bá các thương hiệu, sản phẩm có chất lượng và các mẫu mã thiết kế tốt tạo cơ hội cho các doanh nghiệp gặp gỡ, giao dịch và tìm kiếm đối tác trong và ngoài nước.

vietnam expo 2019 hut khach tham quan
Thương hiệu mỹ phẩm của Hàn Quốc "hút" khách

Bên cạnh đó, các khu gian hàng quốc tế đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Algerie, Cuba, Hàn Quốc, Indonesia, Trung Quốc và các doanh nghiệp quốc tế khác đến từ Nepal, Lào, Mông Cổ, Campuchia, Ba Lan, Cộng hòa Liên bang Nga… mở ra nhiều cơ hội hợp tác, thu hút đầu tư – xuất khẩu và chuyển giao công nghệ. Tại Vietnam Expo, các đối tác quốc tế có thể gặp gỡ các doanh nghiệp xuất khẩu tiên phong trong nhiều nhóm sản phẩm như: nhựa, cao su, giấy, vật liệu xây dựng, phụ trợ công nghiệp… Mục tiêu song song của các doanh nghiệp cũng là quảng bá, nâng cao giá trị thương hiệu Việt nhằm phát triển thị trường nội địa./.

Để tạo những điểm nhấn cho kỳ hội chợ năm nay, Ban tổ chức chú trọng xây dựng một số hoạt động cụ thể để tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp về xúc tiến thương mại và đầu tư. Bên cạnh đó, các hoạt động trong khuôn khổ của hội chợ nhằm tăng cường hiệu ứng xúc tiến thương mại như: Hội nghị bàn tròn, Hội thảo chuyên ngành; Hội nghị giao thương; Tham quan các khu công nghiệp... được ban tổ chức triển khai đồng bộ trong tất cả các ngày diễn ra. Vietnam Expo 2019 diễn ra đến hết ngày 13/4/2019.

Nguyễn Hường

Mới nhất
Scroll