• Thứ bảy 22/09/2018 09:22

VITM Hà Nội 2018: Cơ hội tăng trưởng ngành du lịch

09/04/2018

(VEN) - Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2018) vừa diễn ra tại Hà Nội đã quy tụ gần 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với 700 doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực du lịch tham dự. Không chỉ giúp quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, sự kiện còn mở ra cơ hội thúc đẩy tăng trưởng ngành du lịch trong thời gian tới.  

vitm ha noi 2018 co hoi tang truong nganh du lich

VITM Hà Nội 2018 thu hút hơn 700 DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch tham dự

Hướng tới công nghệ 4.0

Xác định du lịch trực tuyến là xu thế tất yếu và quan trọng trong kinh doanh du lịch, VITM Hà Nội 2018 lấy chủ đề “Du lịch trực tuyến, du lịch Việt Nam hướng tới công nghệ 4.0”, nhằm thực hiện mục tiêu hỗ trợ các DN du lịch trong nước tiếp cận và nắm bắt những cơ hội kinh doanh du lịch trong kỷ nguyên kỹ thuật số.

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - Đơn vị chủ trì tổ chức hội chợ- cho biết, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (TMĐT) xây dựng một khu vực hội chợ với trên 40 gian hàng dành riêng cho các DN kinh doanh du lịch trực tuyến, các đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất cho ngành du lịch.

Ngoài ra, VITM 2018 cũng tổ chức hội thảo về phát triển TMĐT tử trong du lịch với sự tham gia của một số chuyên gia quốc tế và trong nước, nhằm giới thiệu kinh nghiệm phát triển du lịch trực tuyến của một số DN công nghệ thông tin (CNTT) và du lịch tiêu biểu trong các lĩnh vực như: Internet di động, các ứng dụng thông minh, dữ liệu lớn (Big Data), thực tế ảo, tự động hóa trong lĩnh vực khách sạn, lữ hành, vận chuyển du lịch và các dịch vụ du lịch. Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng phối hợp với Tripi.vn để hoàn thiện sàn giao dịch VITM online nhằm hỗ trợ hơn nữa cho các DN du lịch triển khai các hoạt động kích cầu du lịch quanh năm.

Bên cạnh các hoạt động công nghệ điểm nhấn, Ban tổ chức còn tiến hành khảo sát các DN du lịch hội viên trên phạm vi cả nước, nhằm đánh giá một cách toàn diện hiện trạng ứng dụng CNTT tại các DN và đề xuất các giải pháp thích hợp nhằm phát triển nhanh TMĐT trong ngành du lịch. Đồng thời, phối hợp với Tổng cục Du lịch, Hiệp hội TMĐT triển khai một số chương trình hỗ trợ DN như mở các lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ thương mại điện tử, hội thảo chuyên đề về du lịch trực tuyến, sàn giao dịch điện tử cho các DN du lịch hoạt động trong các lĩnh vực khách sạn, lữ hành, dịch vụ… nhằm giúp các DN chia sẻ kinh nghiệm và có hướng phát triển trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu.

vitm ha noi 2018 co hoi tang truong nganh du lich
VITM Hà Nội 2018 mở ra cơ hội cho ngành du lịch Việt Nam hội nhập và phát triển

Đẩy mạnh quảng bá ẩm thực Việt

Khởi nghiệp du lịch cũng là chủ đề quan trọng của VITM 2018. Theo ông Vũ Thế Bình, với tốc độ tăng trưởng cao và ổn định trong nhiều năm liền, thị trường du lịch Việt Nam đang mở ra cơ hội khởi nghiệp cho thế hệ trẻ. Để hỗ trợ, định hướng cho các cá nhân đang và sẽ hoạt động trong ngành du lịch, trong khuôn khổ hội chợ đã diễn ra các hoạt động về chủ để này. Trong đó, đáng chú ý là buổi giao lưu “Khởi nghiệp trong du lịch” với sự tham gia, chia sẻ của lãnh đạo một số DN trong ngành có các ý tưởng độc đáo, triển khai thành công các chương trình mới, hấp dẫn trong các lĩnh vực lưu trú du lịch, lữ hành và du lịch trực tuyến.

Không chỉ là sân chơi bổ ích cho các DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch, VITM Hà Nội 2018 còn mở ra cơ hội quan trọng, đưa ngành du lịch Việt Nam hội nhập với khu vực và thế giới

Không kém phần hấp dẫn và lôi cuốn khách tham quan là các hoạt động giới thiệu điểm đến, du lịch nông nghiệp. Đặc biệt, xác định ẩm thực có vai trò quan trọng với phát triển du lịch, đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát triển ẩm thực truyền thống, đưa ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch tiêu biểu của Việt Nam, tại hội chợ còn có các hoạt động chuyên sâu về ẩm thực, nhất là hội thảo “Vai trò của ẩm thực đối với hoạt động du lịch” với sự tham gia của các nhà sử học, nhà văn hóa, nhà nghiên cứu ẩm thực, một số đầu bếp tiêu biểu.

VITM Hà Nội là sự kiện được tổ chức thường niên. Năm 2017, VITM Hà Nội đã đạt doanh thu 220 tỷ đồng từ việc bán tour du lịch và các hoạt động liên quan. Năm 2018, mặc dù chưa có thống kê chính thức, song Ban tổ chức dự báo, doanh thu đạt được từ các hoạt động liên quan sẽ tăng hơn rất nhiều so với năm ngoái. Không chỉ giúp quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè thế giới, hội chợ còn là cơ hội quan trọng, nhằm thúc đẩy tăng trưởng ngành du lịch trong nước. Đây cũng là mục tiêu quan trọng mà Chính phủ Việt Nam đang muốn hướng tới, nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao, bền vững trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Hoa Quỳnh

Scroll