• Thứ sáu 20/04/2018 06:17
Hàng Việt về nông thôn

Xóa bỏ tư duy “hàng kém, giá rẻ”

27/02/2017

(VEN) - Những năm gần đây, khu vực nông thôn đã và đang trở thành địa chỉ quen thuộc cho các chuyến bán hàng lưu động, phiên chợ hàng Việt.... Với sức mua ngày càng tăng cao, khu vực này cũng được đánh giá là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp (DN) Việt. Tuy nhiên, để hàng Việt về nông thôn vượt xa hơn quy mô của một phiên chợ hay chuyến hàng, cần xóa bỏ tư duy “hàng kém, giá rẻ”.  

xoa bo tu duy hang kem gia re

Các chuyến hàng Việt về nông thôn luôn được chờ đón

Điểm đến tiềm năng

Theo lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng vào các dịp lễ, tết, trước thềm Tết Đinh Dậu 2017, Sở Công Thương TP. Hà Nội đã phối hợp ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tổ chức hơn 300 chuyến bán hàng lưu động tại 18 huyện, thị xã và các khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Nam Thăng Long, khu công nghiệp Kim Chung - Đông Anh (Hà Nội)...; tổ chức 22 phiên chợ hàng Việt và hơn 100 chuyến bán hàng lưu động về khu vực nông thôn, ngoại thành Hà Nội, các khu công nghiệp, khu chế xuất để đáp ứng nhu cầu mua sắm phục vụ tết của nhân dân.

Không chỉ tại địa bàn thủ đô, đến hẹn lại lên, cứ vào các dịp sức mua tăng mạnh như cuối năm, đầu hè, đầu năm học mới…, các phiên chợ, hội chợ hàng Việt, chuyến bán hàng lưu động về nông thôn lại được tổ chức ở khắp các địa phương để đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân khu vực và hỗ trợ các DN tiêu thụ hàng hóa. Ngoài các chuyến hàng do các sở công thương tổ chức trong khuôn khổ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), gần đây, một số DN đã tự tổ chức bán hàng lưu động ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa nhằm mở rộng thị phần. Theo thống kê của các sở công thương, mỗi năm trung bình có vài chục phiên chợ, chuyến bán hàng lưu động, hội chợ hàng Việt được tổ chức tại khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, miền núi. Tính chung cả nước, sau hơn 6 năm thực hiện CVĐ, DN và các bộ, ngành liên quan đã tổ chức hơn 2.200 đợt bán hàng về nông thôn với hơn 55.000 lượt DN tham gia.

Tại những phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi” và hội chợ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, 100% hàng hóa bày bán đều được sản xuất trong nước, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng với nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá kèm theo. Khác với quy mô nhỏ, hàng hóa thưa thớt trong những ngày đầu triển khai đưa hàng về nông thôn, đến nay, hàng hóa tham gia các chương trình đã rất phong phú, đa dạng, tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, các nhóm hàng tham gia chương trình bình ổn giá, quần áo, giày dép, đồ gia dụng, giấy vở học sinh…. Với mẫu mã đa dạng, giá hợp lý, hàng Việt đang ngày càng được người tiêu dùng nông thôn ưa chuộng.

Theo Bộ Công Thương, kết quả nổi bật nhất của Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn là không chỉ tạo ra sự tương tác hai chiều giữa DN và người dân khu vực nông thôn, mà còn giúp chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của người tiêu dùng, góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng Việt. Người dân khu vực nông thôn có thêm cơ hội để tham quan, mua sắm những mặt hàng chất lượng cao, do chính các DN trong nước sản xuất. Từ đó có thêm thông tin để so sánh, đánh giá về chất lượng, giá cả của hàng sản xuất trong nước với hàng ngoại được bày bán trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường. Còn DN có thêm một kênh tiêu thụ hàng hóa hiệu quả.

Chú trọng chất lượng hàng hóa

Nhu cầu mua sắm hàng hóa chất lượng cao với giá cả hợp lý ở nông thôn được đánh giá là không thấp hơn thành thị. Tuy vậy, theo phản ánh của người dân, chất lượng hàng hóa tại không ít phiên chợ, hội chợ chưa đạt yêu cầu. Nguyên nhân do sự cam kết uy tín của hàng Việt vẫn còn thấp, chất lượng ban đầu rất tốt nhưng sau lại giảm dần. Nhiều DN chưa mặn mà với chương trình này. Thậm chí, tại không ít các phiên chợ hàng Việt vẫn còn có DN lợi dụng, trà trộn bày bán sản phẩm kém chất lượng, hàng gần hết hạn sử dụng, làm mất lòng tin của người tiêu dùng.

Bà Vũ Thị Hậu - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nhất Nam chia sẻ, việc tổ chức các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn chỉ thu hút những DN lớn, trong khi những DN vừa và nhỏ có nguồn lực tài chính yếu kém không có điều kiện để phát triển kênh phân phối tại thị trường nông thôn, nên khi tham gia chương trình có tâm lý đưa hàng Việt về nông thôn giống như... đi lễ hội, tức là chỉ mang tính chất tham gia cho có chứ không chú trọng xây dựng kế hoạch chiếm lĩnh khu vực này.

Để tăng sức hút của các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các cấp chính quyền, ngành chức năng và DN cần có một chiến lược dài hơi, đồng bộ và hiệu quả, linh hoạt. Bởi vì mục đích chính của các phiên chợ đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về vùng nông thôn không chỉ là số lượng hàng được bán tại chỗ, mà là tạo cơ hội để người tiêu dùng thấy được hàng Việt Nam có chất lượng tốt như thế nào để từ đó tin dùng. Vì vậy, cùng với những giải pháp thiết thực trong công tác phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, cần tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách cho các DN phát triển điểm bán cố định tại địa phương.

Về phía DN, theo ý kiến các chuyên gia, thông qua các chuyến hàng, DN có thể đưa hàng về nông thôn thường xuyên bằng cách liên kết giữa ban quản lý chợ với chính bà con tiểu thương ở chợ truyền thống địa phương để xây dựng mạng lưới cung ứng hàng hóa như một kênh phân phối. Để đảm bảo niềm tin của người tiêu dùng khu vực nông thôn, sở công thương các tỉnh, thành phố cần yêu cầu DN tham gia cam kết chất lượng hàng hóa, bỏ tâm lý làm cho có hay đưa hàng kém chất lượng về khu vực này. Làm được như vậy, hiệu quả các chuyến hàng Việt về nông thôn sẽ lớn hơn.

Lan Phương

Mới nhất
Scroll