• Thứ sáu 14/12/2018 20:51
Triển lãm Vietfood & Beverage – Propack 2018 Hà Nội

Xu hướng kinh doanh áp dụng công nghệ 4.0

16/10/2018

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Thực phẩm và Đồ uống (VIETOOD & BEVERAGE), được tổ chức song song với Triển lãm Thiết bị Công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm và đồ uống  (PROPACK VIETNAM) sẽ diễn ra từ ngày 7-10/11/2018 tại Trung tâm triển lãm ICE – Cung văn hóa, Hà Nội.    

xu huo ng kinh doanh a p du ng cong nghe 40

Đây là triển lãm duy nhất trong ngành thực phẩm & đồ uống tại Hà Nội được nhà tổ chức Vinexad tập trung xây dựng mô hình kết nối thương mại B2B (Business to business) giữa các nhãn hàng quốc tế với các nhà nhập khẩu, phân phối; Kết nối các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam tới khách hàng mua nước ngoài; Hỗ trợ quảng bá sản phẩm nông sản hữu cơ tới khách tham quan.

Nếu như năm 2017, Vietfood & Beverage – Propack thu hút hơn 200 doanh nghiệp tham gia từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong năm 2018, quy mô tăng 30% với khoảng 250 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm đa dạng hơn đến từ 12 quốc gia. Trong đó chiếm 67% là nhóm hàng thực phẩm chế biến sẵn, nông sản, phụ gia thực phẩm; Đồ uống, các sản phẩm bánh kẹo đóng gói sẵn. 30% doanh nghiệp trưng bày trong nhóm máy móc chế biến, máy đóng gói, bao bì vỏ hộp, dây chuyền làm bánh,…

Theo báo cáo của Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor, Việt Nam đang là thị trường hấp dẫn các doanh nghiệp (DN) nước ngoài đến đầu tư vào ngành thực phẩm và đồ uống, điều này cũng dễ nhìn nhận với một quốc gia với tốc độ tăng trưởng kinh tế dự báo đạt mức 6,5% (theo WB), trong đó có nhiều lợi thế tương xứng để phát triển vượt bậc như chính sách ưu đãi dành cho nhà đầu tư, hệ thống chính trị ổn định, dân số trẻ, nguồn nguyên liệu thô dồi dào, thị trường tiêu thụ “năng động”.

Tại Vietfood & Beverage – ProPack 2018 Hà Nội, bên cạnh các sản phẩm nòng cốt của Việt Nam như sữa, cà phê, hạt tiêu, yến sào, còn xuất hiện thêm các nguyên liệu dược, gia vị truyền thống và hải sản đông lạnh xuất khẩu,… Các doanh nghiệp tiêu biểu tham gia như Ba Vì Milk, Cánh đồng vàng, DH Food, TOGICO, Tân Nhất Hương, Yến sào Khánh Hòa, Nước mắm Phan Thiết, … Bên cạnh đó, tại triển lãm năm nay có thêm các doanh nghiệp mới như Công ty TNHH Nông trại Hữu cơ Gen Xanh, nhóm các doanh nghiệp của Viện nghiên cứu phát triển Mekong,.. với các sản phẩm chính là trà thảo dược, bột gạo dinh dưỡng… Các DN nhỏ và vừa kinh doanh nông sản sạch, hay thậm chí các đơn vị thu mua lẻ làm việc trực tiếp với các hộ nuôi trồng nhận thức rõ ràng cách thức quảng bá chuyên nghiệp sẽ càng làm tăng giá trị sản phẩm và lợi ích của người nông dân.

Với kinh nghiệm của Vinexad trong hơn 20 năm tổ chức triển lãm chuyên ngành này, Ban tổ chức đã không ngừng đưa ra các phương thức tiếp cận mới, như kết hợp với hiệp hội/các tổ chức ngành hàng để đưa các cuộc hội thảo chuyên ngành về Nông sản hữu cơ rất thiết thực cho cộng động như “làm gì để kết nối hiệu quả sản xuất với tiêu dùng”; hay “thực phẩm hữu cơ và xu thế tiêu dùng tại các đô thị” (hội thảo nằm trong khuôn khổ Vietfood Beverage – ProPack tháng 8 tại TP. Hồ Chí Minh).

Tại triển lãm năm nay, lễ ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử dành riêng cho các doanh nghiệp kinh doanh Nông lâm thủy hải sản & Thực phẩm hứa hẹn sẽ tạo nên tiếng vang lớn trong cộng đồng thương mại điện tử nói chung và cộng đồng các doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu nhóm ngành hàng này nói riêng. Sàn giao dịch GCAECO ứng dựng công nghê blockchain tạo nên một chuỗi hành trình từ khâu truy xuất công tác nuôi trồng, giao dịch đặt hàng, thanh toán thương mại, vận chuyển sản phẩm tại thị trường Việt Nam và cả quốc tế. Lợi ích của việc kinh doanh online đã không còn xa lạ với nhiều người, việc ra đời các sàn thương mại điện tử cũng là quy luật của “cung cầu”, với GCAECO bao gồm trên cả ứng dụng điện thoại (App) sẽ rút ngắn khoảng cách cho cả bên bán và bên mua, hay thậm chí là một sản phẩm chất lượng cũng dễ dàng tới được bữa cơm mỗi gia đình một cách nhanh chóng và thuận lợi.

Có thể nhận thấy các sản phẩm nhập khẩu được người tiêu dùng tại các thành phố lớn ưu chuộng đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, EU có mẫu mã hơn hẳn, khẩu vị mới lạ, chất lượng đảm bảo và sự tiện lợi khi ngày càng có nhiều cửa hàng tiện ích của các tập đoàn bán lẻ đã dày công chi tiền đầu tư để “lấy lòng” người tiêu dùng Việt Nam.

xu huo ng kinh doanh a p du ng cong nghe 40

Chỉ tính sản phẩm thực phẩm mà các doanh nghiệp Nhật Bản xuất khẩu vào thị trường Việt Nam đã đạt kim ngạch trung bình 7,5 tỷ USD/năm. Hiện Tổ chức xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (JETRO) đang tiếp tục hỗ trợ các hệ thống Ministop, Aeon, Family Mart đầu tư mở rộng hệ thống phân phối tại thị trường Việt Nam để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam cũng như xuất khẩu sản phẩm sang thị trường này.

Tại triển lãm, có khoảng 30% là thiết bị máy móc trong đóng gói, sản xuất đồ uống; hệ thống bảo quản; máy tem nhãn nhập khẩu từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc. Một số công ty tiêu biểu đã có mặt như Cap SEAL ( nắp chai); DELI (Màng phim); KJ VINA (Ống hút giấy, giấy nướng bánh), PaperLab (ống hút giấy); Phú Nguyễn (Ly giấy, công nghệ lạnh); Platinium PLastic Thailand (nhựa pallet), NANIFOOD (Máy ép dầu thực vật); Phú Lôc Technology (Máy nhồi xúc xịch, mắy cắt lát thịt); Công ty Hoa mặt trời (Thiết bị làm bánh), Tân Nhất Hương (nguyên liệu và thiết bị làm bánh), v.v…

Triển lãm Vietfood & Beverage – Propack Hà Nội 2018 được tổ chức bởi Công ty Vinexad (Bộ Công Thương) với 43 năm kinh nghiệm trong tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại. Hệ thống đăng ký tham quan và làm việc trước đã tiếp nhận 800 cuộc hẹn gặp đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nguyễn Hường

Scroll