• Thứ tư 20/06/2018 12:23

Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2018: Tập trung phát triển thị trường

13/04/2018

(VEN) - Sau nhiều năm triển khai, Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia (XTTMQG) đã trở thành kênh phát triển thị trường hiệu quả cho các doanh nghiệp (DN). So với các năm trước, Chương trình XTTMQG năm 2018 có nhiều điểm mới khi tập trung phát triển thị trường theo hướng ưu tiên phát triển thương hiệu cho một vài sản phẩm chủ lực.  

xuc tien thuong mai quoc gia nam 2018 tap trung phat trien thi truong
Nhiều tỉnh thành trên cả nước chủ động thực hiện XTTM

Đi vào thực chất

Năm 2017, có gần 7.000 lượt DN hưởng lợi từ các hoạt động XTTMQG. Tổng giá trị hợp đồng và giao dịch trực tiếp tại các sự kiện đạt hơn 569 triệu USD và hơn 324 tỷ đồng.

Năm 2018 chương trình XTTMQG đã phê duyệt 11 đề án mang tính trung hạn, tạo điều kiện cho đơn vị chủ trì và DN chủ động trong việc xây dựng kế hoạch triển khai XTTM cho cả giai đoạn 2018- 2020. Chương trình với ngân sách được phê duyệt là 103 tỷ đồng (4,5 triệu USD) sẽ thực hiện 156 dự án.

Các dự án tập trung vào các hoạt động nhằm phát triển thị trường, mặt hàng xuất khẩu như: Hội chợ chuyên ngành trong nước, thực hiện tại nước ngoài, hoạt động đón nhà nhập khẩu nước ngoài vào Việt Nam giao dịch mua hàng, thông tin thương mại… Cùng với đó, chương trình tiếp tục triển khai các hoạt động XTTM phát triển thị trường nội địa, nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo, góp phần củng cố và phát triển thị trường trong nước.

Chương trình XTTMQG 2018 dự kiến ​​sẽ thành công và đi vào thực chất hơn, khi Chính phủ vừa ban hành Nghị định 28/2018/NĐ- CP, quy định chi tiết quản lý ngoại thương về một số giải pháp phát triển ngoại thương. Theo Nghị định, các hoạt động XTTMQG được thực hiện theo tiêu chí: XTTM cho sản phẩm, ngành hàng có tiềm năng xuất khẩu của vùng kinh tế, quốc gia, phát triển thị trường xuất khẩu; nâng cao hiệu quả nhập khẩu,..

xuc tien thuong mai quoc gia nam 2018 tap trung phat trien thi truong
Chương trình XTTM quốc gia 2018 tập trung vào một số thị trường, sản phẩm trọng điểm

Chủ động XTTM

Ông Nguyễn Vũ Trường- Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang- cho biết, tháng 3/2018 Sở Công Thương tỉnh đã chủ động thực hiện XTTM bằng việc vận động các cơ sở kinh doanh, DN, hợp tác xã tham gia các kỳ hội chợ trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, xây dựng đề án tham gia Hội chợ Xúc tiến thương mại và quảng bá du lịch ASEAN 2018 tại TP. Đà Nẵng, Xây dựng Đề án Phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2019 từ nguồn kinh phí quốc gia...

Cũng nhằm chủ động thực hiện XTTM, ông Võ Nguyên Nam – Giám đốc Sở Công Thương An Giang- cho biết, năm 2018, tỉnh An Giang sẽ tập trung tìm kiếm và mở rộng thị trường trong và ngoài nước, kết hợp hợp tác thương mại, làm cầu nối mời gọi DN liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Cụ thể, ngành Công Thương tỉnh An Giang sẽ xây dựng các hoạt động nhằm liên kết các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tạo cơ hội để DN trao đổi giao thương, xúc tiến mời gọi đầu tư, liên kết và tiêu thụ sản phẩm. Tổ chức hội nghị giới thiệu các sản phẩm của An Giang, nhằm kết nối vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng phân phối tại tỉnh miền Đông Nam Bộ, Miền Trung và một số tỉnh phía Bắc về các mặt hàng chủ lực và tiềm năng của tỉnh như gạo, cá tra, rô phi, tôm càng xanh, xoài, bưởi, dưa lưới...

Duy trì tổ chức các hội chợ thường niên hàng Việt Nam chất lượng cao trên địa bàn tỉnh, tạo cơ hội cho các DN giao lưu, trao đổi hợp tác kinh doanh, quảng bá sản phẩm, nhằm tạo cho thị trường hàng hóa và dịch vụ từ thành thị tới nông thôn, tiến tới phát triển thương mại biên giới và xuất khẩu hàng hóa sang Campuchia. Hỗ trợ DN phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam sang Vương quốc Campuchia. Nghiên cứu tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, biên giới Campuchia. Để hoạt động XTTM đạt hiệu quả cao nhất, tỉnh An Giang cũng phối hợp với các tỉnh thành, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh để giới thiệu đưa hàng hóa của DN trên địa bàn tỉnh An Giang thâm nhập các siêu thị, trung tâm thương mại, các chợ truyền thống của thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận.

Với tỉnh Bình Dương, năm 2018, bên cạnh chủ động XTTM tại thị trường trong nước thông qua các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, ngành Công Thương Bình Dương còn thực hiện XTTM tại thị trường nước ngoài. Cụ thể, ngành Công Thương tỉnh Bình Dương sẽ hỗ trợ DN tham gia trung bình 02 – 05 hội chợ, triển lãm lớn, uy tín tại các thị trường lớn và tiềm năng trên thế giới để tiếp tục giữ vững và nâng cao kim nghạch xuất khẩu của tỉnh.

Thanh- Dương

Mới nhất
Scroll