• Thứ hai 06/07/2020 11:38

Xúc tiến thương mại trực tuyến: Lợi ích kép

04/05/2020

Xúc tiến thương mại (XTTM) trực tuyến đang là xu hướng mới của các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Phương thức này không chỉ tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường xuất khẩu (XK) mà còn hạn chế được sự lây lan dịch bệnh.

Doanh nghiệp hào hứng

Khi được biết mình là một trong số 35 DN được lựa chọn tham gia Hội nghị giao thương trực tuyến hàng hóa Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây) do Cục XTTM (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Thương mại Khu Tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức, bà Văn Thị Loan - Giám đốc Công ty TNHH Real Bean Coffee rất vui. Bà chia sẻ, Trung Quốc là thị trường rộng lớn, dân số đông lại tương đồng về văn hóa nên có nhiều cơ hội cho công ty XK sản phẩm.

xuc tien thuong mai truc tuyen loi ich kep
Hội nghị giao thương trực tuyến hàng hóa Việt Nam - Trung Quốc do Cục XTTM tổ chức

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Công ty TNHH Real Bean Coffee được tham gia các chương trình xúc tiến XK do Bộ Công Thương tổ chức. Công ty thường xuyên được hỗ trợ thông tin về các thị trường tiềm năng, các chương trình hội chợ triển lãm, xúc tiến XK ra thị trường nước ngoài. Chỉ tính riêng năm 2019, qua sự kết nối của Bộ Công Thương, công ty đã tham gia các chương trình giao lưu, hội chợ triển lãm tại Myanmar, Philippines, Hội chợ Việt – Lào… Nhờ các chương trình này, đầu năm 2020 công ty đã ký hợp đồng và XK 5 tấn cà phê các loại sang Thái Lan.

“Tôi đánh giá cao sự cập nhật thông tin, uy tín đối tác XK và các chương trình hỗ trợ của Bộ Công Thương. Nhờ đó, DN đã có cơ hội mở rộng XK” - bà Loan nói.

Tự tin với sản phẩm cà phê được kiểm soát chất lượng từ khâu gieo trồng theo mô hình hữu cơ đến rang xay, chế biến theo tiêu chuẩn ISO 22000:2007 của Việt Nam và tiêu chuẩn của Hiệp hội Cà phê hảo hạng Hoa Kỳ, giám đốc Real Bean Coffee kỳ vọng sẽ tìm được bạn hàng từ thị trường Trung Quốc đầy tiềm năng.

Cũng nhờ được tham gia trực tiếp các chương trình XTTM bao gồm cả XTTM truyền thống và XTTM qua kênh trực tuyến, Công ty Saky Food Co., Ltd đã xây dựng được mạng lưới đối XK. Bà Nguyễn Kim Thanh - Giám đốc Saky Food Co., Ltd - cho biết: Năm 2019, công ty XK 8 triệu USD mặt hàng thủy sản khô và đông lạnh sang các thị trường Mỹ, Australia, New Zealand, Hàn Quốc, các nước Đông Nam Á, và một số nước khu vực Nam Mỹ. 3 tháng đầu năm 2010, tình hình XK của công ty vẫn rất tốt, bình quân mỗi tháng xuất hơn 30 container, đáng lưu ý đơn hàng của công ty không hề giảm, thậm chí đủ sản xuất cho đến hết năm. Năm 2020, công ty dự kiến XK khoảng 300 container.

So sánh về ưu điểm của phương thức XTTM qua kênh trực tuyến, bà Thanh nhận định: Trước khi có dịch Covid-19, được sự hỗ trợ của Bộ Công Thương về vé máy bay, chi phí thuê gian hàng, kết nối thông tin, bình quân 1 năm công ty tham dự 5-7 hội chợ chuyên ngành thủy sản tại Hoa Kỳ, Bỉ, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc…

Hiện do tác động của dịch bệnh, việc tham gia các hội chợ, triển lãm không thể thực hiện trong năm nay, Bộ Công Thương đã chuyển hướng hỗ trợ kết nối trực tuyến cho DN trong nước với DN nước ngoài. Đây là hoạt động hữu ích, không chỉ giúp DN tiết kiệm chi phí trong việc tìm kiếm đối tác mới mà còn duy trì gắn kết thường xuyên với khách hàng truyền thống.” - bà Thanh chia sẻ.

xuc tien thuong mai truc tuyen loi ich kep
Các sản phẩm được lựa chọn trong Chương trình XTTM trực tuyến

Đa dạng phương thức

Dịch Covid-19 hoành hành buộc các thị trường XK lớn của Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ... thực hiện hàng loạt biện pháp mạnh tay để hạn chế virus lây lan, khiến hoạt động XTTM không thể diễn ra như kế hoạch. Số liệu từ Cục XTTM cũng cho thấy, 20% đề án thuộc chương trình XTTM quốc gia năm 2020 phải hủy thực hiện hoặc lùi thời gian đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn.

Trong bối cảnh đó, lãnh đạo Bộ Công Thương đã yêu cầu Cục XTTM đề xuất các giải pháp hỗ trợ DN xúc tiến XK. Trong đó, đặc biệt quan tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương thức XTTM, xây dựng kế hoạch xúc tiến XK thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số. Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM - cho rằng: “Đây là biện pháp phù hợp trong bối cảnh các quốc gia hạn chế di chuyển cơ học và tiếp xúc xã hội trực tiếp, đồng thời cũng là giải pháp lâu dài nhằm tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả và tính minh bạch cho các hoạt động thương mại”. Qua thực tế triển khai cho thấy, phương thức XTTM mới này đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

Đáng nói, để tạo điều kiện hết mức có thể cho DN xúc tiến XK, Cục XTTM còn xây dựng danh sách 100 DN sản xuất khẩu trang, danh sách 5.000 DN có nhu cầu XK hàng hóa ra thị trường nước ngoài gửi cho các thương vụ làm cơ sở dữ liệu hỗ trợ XK cho DN. Đồng thời luôn cập nhật các đề án XTTM gọn nhẹ, khả thi để có thể triển khai ngay khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tại các nước.

Trên cơ sở dữ liệu được cung cấp, các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tùy theo tình hình thực tế cũng đã nhanh chóng triển khai các hoạt động trợ sức cho DN. Trong đó, Thương vụ Việt Nam tại Australia đang chuẩn bị ra mắt các công cụ trực tuyến để tối ưu hóa công tác kết nối giao thương, quảng bá và phục vụ DN Việt Nam XK sang thị trường này. Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cũng đã tích cực hỗ trợ các DN quảng bá trên trang thông tin tiếng Anh của Thương vụ vntradesg.org; tổ chức hội nghị xúc tiến giao thương qua Zoom, Webinar…

Các chương trình XTTM trực tuyến do Bộ Công Thương tổ chức thời gian qua cho thấy sự quyết tâm mở rộng thị trường XK và đồng hành, hỗ trợ DN trong dịch bệnh.

Hải Linh

Scroll