Bỉ hỗ trợ Việt Nam phát triển đô thị bền vững

(VEN) – Trong bối cảnh quy hoạch và phát triển đô thị tại Việt Nam còn nhiều bất cập, Khoa Công nghệ xây dựng, Trường đại học Leuven (Vương quốc Bỉ) đã khởi xướng xây dựng một mạng lưới kiến thức để phát triển các khu ở bền vững tại Việt Nam (LNSNV). Những thông tin về mạng lưới kiến thức này đã được chia sẻ tại Hội thảo do Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, Trường đại học Xây dựng phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Bỉ tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Hội thảo xoay quanh vấn đề phát triển đô thị dưới tác động của biến đổi khí hậu và tập trung vào các nội dung: Giảm nhẹ rủi ro bởi lũ lụt – vai trò của việc xanh hóa đô thị, các yêu cầu đối với nhà ở liên quan tới sự thích ứng với khí hậu cùng khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng nước, quy hoạch đô thị, kiến trúc cảnh quan và năng lượng bền vững.

Được biết, trong thời gian qua, các quy hoạch phát triển đô thị gắn với bảo vệ môi trường và các kế hoạch, chương trình bảo vệ môi trường khu vực đô thị đã được ban hành cả ở cấp quốc gia và địa phương. Tuy nhiên, công tác triển khai thực hiện quy hoạch còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, thách thức lớn nhất là số lượng đô thị tăng lên nhưng chất lượng của các đô thị chưa được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, hệ thống đô thị Việt Nam cũng đang đối diện với những thách thức mới nảy sinh do tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, đặc biệt là tại các đô thị ven biển.

Theo PGS. TS Phạm Hùng Cường, Trưởng Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, Đại học Xây dựng, do sự phát triển kinh tế không tương đồng với việc gìn giữ, bảo vệ môi trường nên cả vùng đô thị và vùng nông thôn đang phải hứng chịu những hậu quả nặng nề. Hơn thế nữa, sự phát triển của các khu dân cư ở Việt Nam hiện nay cũng chịu sức ép về phát triển kinh tế. Điều này được ghi nhận ở cả khu vực đô thị và nông thôn, đặc biệt là khu vực nông thôn ven các khu đô thị, khu công nghiệp lớn. Đặc biệt, việc nâng cao nhận thức của người dân về sự phát triển bền vững của các khu dân cư vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Trong bối cảnh đó, mạng lưới kiến thức để phát triển các khu ở bền vững sẽ tăng cường tính bền vững trong hoạt động phát triển đô thị theo cách thức tích hợp cho các khu vực dễ chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt và hạn hán thông qua cách tiếp cận liên ngành. Mạng lưới hướng tới sự kết nối các chuyên gia tại Bỉ và Việt Nam trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, quy hoạch đô thị, năng lượng bền vững, kiến trúc cảnh quan, các ngành khoa học xã hội, xanh hóa, thủy văn. Mặt khác, mạng lưới cũng kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho việc thực hiện xây dựng các khu ở bền vững tại Việt Nam.

Chia sẻ với báo chí bên lề hội thảo, bà Jehanne Roccas, Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam nhận định, Việt Nam là một đất nước chịu nhiều tác động hơn các nước khác về biến đổi khí hậu. Không những thế, những biến đổi môi trường còn bị ảnh hưởng bởi quá trình xây dựng đô thị. Chúng ta không thể chỉ nghĩ về xây dựng đô thị mà cần phải quan tâm đến những hệ quả từ việc xây dựng này để có những biện pháp ứng phó kịp thời. Theo đó, mạng lưới LNSNV là dự án khẳng định sự hợp tác giữa Bỉ và Việt Nam trong vấn đề trao đổi kinh nghiệm về mạng lưới giữa các khu vực thành thị, kiến trúc để tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Đại sứ cho biết thêm, dự án được xây dựng trên cơ sở hợp tác lâu dài giữa Việt Nam và Bỉ, khởi đầu bằng dự án “Tích hợp quản lý nước và phát triển đô thị gắn với biến đổi khí hậu ở Hà Tĩnh” do Cơ quan Phát triển Bỉ và Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh thực hiện. Bà cũng hy vọng rằng mạng lưới LNSNV có thể giúp các chuyên gia trong ngành nâng cao nhận thức về phát triển đô thị liên quan đến biến đổi khí hậu, nhằm tìm ra các giải pháp ứng phó phù hợp.

Được biết, hội thảo này là hoạt động đầu tiên, mang tính khởi động việc thiết lập mạng lưới LNSNV tại Việt Nam. TS Phạm Hùng Cường cho biết, dự án sẽ được triển khai trước hết trong các trường đại học, các viện nghiên cứu để khảo sát, đánh giá, nhận diện vấn đề, từ đó kết nối với sự quan tâm của chính quyền các cấp, cụm dân cư và các doanh nghiệp để có hành động thiết thực hơn, chuyển tải những ý tưởng về sự phát triển bền vững này trở thành những hành động cụ thể, ý nghĩa.

“Qua dự án này, với sự giúp đỡ của Đại sứ quán Bỉ, Việt Nam sẽ học hỏi ở nước bạn những kinh nghiệm thành công trong việc tổ chức mạng lưới kiến thức để phát triển khu dân cư bền vững, nhất là tại các khu đô thị” – TS Phạm Hùng Cường chia sẻ.

Bà Jehanne Roccas, Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam: Tôi đã tới các bờ biển Việt Nam và thấy nhiều sự tàn phá biển không chỉ do biến đổi khí hậu mà còn do sai sót ở quy hoạch đô thị, vấn đề xây dựng, nhà máy…. Tôi nghĩ chính quyền mỗi địa phương phải thực sự có nhận thức về việc họ không chỉ cấp phép xây dựng ở bất cứ đâu mà còn phải nghĩ tới hậu quả của việc xây dựng và quy hoạch đô thị không phù hợp. Chúng ta cần chia sẻ các kiến thức và hành động để làm cho chính quyền địa phương nhận thức được họ cần làm gì để ngăn ngừa hậu quả của biến đổi khí hậu.

Nguyễn Hường

Nguồn: kinhtevn.com.vn