Giá trị cốt lõi là gì? Ý nghĩa của giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Giá trị cốt lõi là gì? Tại sao giá trị cốt lõi lại quan trọng đối với một doanh nghiệp? Để hiểu kỹ hơn về chủ đề này, mời bạn cùng Kinhtevn.com.vn khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Giá trị cốt lõi

Tìm hiểu về giá trị và cốt lõi?

Ở các công ty Việt và hầu khắp các công ty trên thế giới đều không thể thiếu khái niệm giá trị cốt lõi. Theo đó, cụm từ giá trị cốt lõi có thể hiểu theo hai cách:

1. Thứ nhất, giá trị cốt lõi chính là những gì mà khách hàng, đối tác thừa nhận, công nhận chúng ta.

2. Thứ hai, đó là giá trị đặc trưng nhất, cốt lõi nhất mà công ty bạn cho rằng là quan trọng nhất. Giá trị cốt lõi này sẽ theo suốt hành trình hình thành, phát triển của công ty.

“Giá trị” là gì?

“Giá trị” là một khái niệm đa diện, liên quan đến sự quan trọng, hữu ích, hoặc giá trị mà một cá nhân, tổ chức, hoặc xã hội gán cho một đối tượng, hành động, hoặc ý tưởng. Giá trị phản ánh những ưu tiên, niềm tin và mục tiêu đang được theo đuổi. Trong kinh doanh, giá trị thường được liên kết với sự hài lòng của khách hàng, giá trị thị trường, hoặc lợi ích mà sản phẩm và dịch vụ mang lại.

“Cốt lõi” là gì?

“Cốt lõi” là một khái niệm dùng để chỉ phần quan trọng, chính yếu, tinh túy, hoặc nguyên tắc cơ bản của một vấn đề, tổ chức, hoặc hệ thống. Đây là những điểm chính, nền tảng mà mọi thứ xây dựng hay tương tác dựa vào. “Cốt lõi” thường thể hiện sự quan trọng và không thể thiếu của một yếu tố trong ngữ cảnh cụ thể.

Vậy “giá trị cốt lõi” là gì?

Giá trị cốt lõi được hiểu là tập hợp các nguyên tắc, niềm tin, và tôn chỉ cơ bản của một tổ chức, cá nhân hay một nhóm người. Họ coi trọng và tuân thủ trong từng hoạt động và quyết định của mình. Thể hiện đạo đức và bản chất của chủ thể, định hình cách họ tương tác với môi trường xung quanh, cũng như hướng đi của mình.

Giá trị cốt lõi có thể được áp dụng vào nhiều bối cảnh khác nhau, bao gồm tổ chức, cá nhân, cộng đồng, và gia đình.

Đối với con người

Giá trị cốt lõi của con người thể hiện tập hợp các nguyên tắc, đức tính và quan điểm được được mỗi người coi trọng, chúng định hướng cách họ hành động và danh phận cá nhân. Đây được coi là những khía cạnh cơ bản của bản sắc cá nhân, định hình cách họ tương tác với xã hội.

Đối với doanh nghiệp

Những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp thể hiện các nguyên tắc, tôn chỉ được doanh nghiệp tôn trọng, đề cao và tuân thủ trong các quyết định và hoạt động của mình. Đây được coi là những điểm then chốt trong việc định hình văn hóa doanh nghiệp và định hướng các quyết định, hoạt động của các thành viên trong doanh nghiệp.

Giá trị cốt lõi tồn tại theo thời gian và không bị tác động bởi các yếu tố thay đổi của môi trường kinh nghiệm.

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp có thể nằm ở: chất lượng sản phẩm, trách nhiệm với xã hội, sáng tạo và đổi mới, v.v.

Đối với nhân viên

Giá trị cốt lõi của nhân viên thể hiện các nguyên tắc, đức tính và hành vi được mỗi cá nhân này coi trọng, áp dụng trong quá trình làm việc. Đây được coi là những yếu tố nền tảng để hình thành văn hóa doanh nghiệp và đóng góp vào sự thành công chung của doanh nghiệp.

Đối với trường học

Giá trị cốt lõi của trường học là tập hợp các nguyên tắc, tôn chỉ và quan điểm được đặt ra và tuân theo trong quá trình hoạt động của học sinh. Các giá trị này định hình văn hóa, môi trường học tập cũng như xác định cách tương tác giữa nhà trường với học sinh, phụ huynh, giáo viên và cộng đồng.

Giá trị cốt lõii

Yếu tố hình thành nên giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

 1. Yếu tố khách quan

Yếu tố khách quan hình thành giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bao gồm: phản hồi của nhân viên, nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng, v.v. Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bị chi phối bởi các yếu tố này do việc xác định các giá trị này là cho toàn bộ doanh nghiệp và các đối tượng có liên quan.

 2. Yếu tố chủ quan

Các yếu tố này liên quan đến những ý tưởng của lãnh đạo doanh nghiệp. Mục đích của hoạt động xây dựng giá trị cốt lõi là để xác định đích đến cho doanh nghiệp, cũng được xem là động lực và nguyên tắc quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Ý nghĩa của giá trị cốt lỗi của doanh nghiệp

Giá trị cốt lõi mang lại lợi ích gì? Các giá trị này mang lại cho doanh nghiệp nhiều giá trị tích cực, bao gồm:

  • Được coi là kim chỉ nam cho từng hoạt động của doanh nghiệp

Giá trị cốt lõi có vai trò là kim chỉ nam cho mọi hành động của doanh nghiệp, khi giá trị này được truyền đạt một cách nhất quán, rõ ràng, đội ngũ nhân viên sẽ hiểu ra trách nhiệm, vị trí của bản thân trong tổ chức.

  • Thống nhất thông điệp Marketing

Giá trị cốt lõi giúp đồng nhất các thông điệp Marketing nếu được xây dựng và thực hiện đúng cách. Khi doanh nghiệp có giá trị cốt lõi rõ ràng và được nhân viên hiểu rõ, các thông điệp Marketing sẽ trở nên nhất quán hơn, đồng thời giúp xây dựng hình ảnh đồng nhất và đáng tin cậy trong tâm trí khách hàng.

  • Gắn kết các thành viên, nhân viên trong doanh nghiệp

Một bộ giá trị cốt lõi đúng đắn là tiêu chí giúp nhân viên và khách hàng hiểu được doanh nghiệp đang đại diện cho điều gì? Có đang đi đúng hướng hay không? Từ đó tạo ra sự tin tưởng cho khách hàng, mang lại cảm giác an toàn cho đội ngũ nhân viên.

Đồng thời thúc đẩy sự tương tác, động lực làm việc cho nhân viên, nâng cao năng suất và chất lượng, giúp mọi người trong tổ chức tương trợ lẫn nhau, tạo ra một môi trường làm việc tích cực, năng động.

  • Thu hút và giữ chân lực lượng nhân tài

Hầu hết lực lượng lao động đều mong muốn gắn bó với những công ty với quy mô chặt chẽ, chuyên nghiệp và có một giá trị cốt lõi chất lượng. Chính vì vậy, giá trị cốt lõi sẽ giúp doanh nghiệp trở nên uy tín, thu hút, chiêu mộ được nhân tài, từ đó có thể tìm ra những nhân viên gắn bó lâu dài với tổ chức.

gia trị cốt lõi doanh nghiệm

Trên đây là một số chia sẻ về chủ đề “Giá trị cốt lõi là gì?” mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích và giúp bạn hiểu hơn về ý nghĩa của giá trị cốt lõi trong doanh nghiệp.

Nếu bạn có thêm bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để được chúng tôi hỗ trợ giải đáp chi tiết nhé.