APEC 2022 hướng tới tăng trưởng lâu dài, bền vững và toàn diện

Khi đại dịch Covid-19 xuất hiện đã làm cả thế giới bất ngờ và lao đao vì những tác động tiêu cực, toàn diện lên nền kinh tế xã hội toàn cầu. Trên cơ sở kinh nghiệm vượt qua khó khăn thách thức và thành quả bước đầu thích ứng với tình hình mới trong 2 năm

Sự khác biệt là vào năm 2022, thế giới đã trở nên quen thuộc hơn với Covid-19. Để đối phó với làn sóng lây nhiễm thứ năm trong tháng 1, Thái Lan – nước Chủ tịch APEC 2022, đang sử dụng các phản ứng thiết thực và có ý nghĩa được xây dựng kỹ lưỡng đã học được trong hai năm qua. Các thành viên của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) chiếm 38% dân số toàn cầu và khoảng 60% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới đang xem xét nhân rộng các phản ứng hiệu quả như vậy.

Vào tháng 12 năm ngoái, nhiệm vụ Chủ tịch APEC của Thái Lan bắt đầu bằng việc tổ chức Hội nghị Quan chức cấp cao không chính thức (ISOM) tại Phuket, trong đó các ưu tiên của nước chủ nhà được nêu ra trong một cuộc họp ngắn có tiêu đề “Ứng phó với khủng hoảng và đưa Khu vực APEC phát triển trở lại”. Tại cuộc họp trực tuyến, có sự tham dự của các nhà ngoại giao, quan chức thương mại và đại diện truyền thông có trụ sở tại Singapore, Wellington và Bangkok, Chủ tịch Hội nghị các quan chức cấp cao APEC (SOM) đã nêu rõ mục tiêu của nhóm – ứng phó bằng hành động thiết thực và xác định quan điểm của khu vực để phục hồi.

Một hành động thiết thực đó là giảm thuế đối với các nhu yếu phẩm liên quan đến đại dịch và / hoặc các mặt hàng sử dụng hàng ngày, mà New Zealand đã dẫn đầu thông qua việc loại bỏ thuế quan đối với xà phòng (5%), vắc xin (6%), ống tiêm (21 %) và đã khuyến khích hợp lý cộng đồng toàn cầu làm như vậy.

Tại hội nghị ISOM ở Phuket, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan Thani Thongphakdi – Chủ tịch SOM APEC mới, đã đưa ra các ưu tiên và nhiệm vụ chính để tạo nền tảng cho APEC trong suốt năm nay, thông qua chủ đề “Cởi mở, kết nối, cân bằng” – lấy mô hình kinh tế xanh tuần hoàn sinh học, hay BCG, làm tư duy bao trùm. Khái niệm cốt lõi là thúc đẩy tăng trưởng cân bằng và bền vững, chuyển từ tối đa hóa lợi nhuận sang các mô hình kinh doanh bền vững. Thái Lan nhận thấy sự cần thiết phải áp dụng một mô hình tăng trưởng trong tương lai nhằm tạo ra sự thay đổi mô hình và giải quyết những bất bình đẳng cố hữu khiến các nền kinh tế toàn cầu dễ bị tổn thương.

Thái Lan đề xuất bắt đầu một cuộc đối thoại mới về Khu vực Thương mại tự do châu Á – Thái Bình Dương (FTAAP) sau Covid-19, phù hợp với việc Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có hiệu lực gần đây, và tập trung vào các chuỗi cung ứng. cần phải được thực hiện linh hoạt hơn và bao trùm hơn, cũng như phát triển bền vững. Vì sự gián đoạn kết nối vẫn là một trong những vấn đề cấp bách hiện nay, nên đã đến lúc phải làm việc để đi lại an toàn và đầu tư vào an ninh y tế.

Du khách sẽ được hưởng lợi từ các cuộc thảo luận được lên kế hoạch để mở rộng chương trình Thẻ đi lại doanh nhân APEC (ABTC), cùng với các chương trình sáng tạo khác để tạo thuận lợi cho việc di chuyển. Trong suốt năm nay, Bộ Ngoại giao Thái Lan cũng sẽ làm việc thông qua Tiểu ban Quốc gia APEC để nâng cao nhận thức về năm đăng cai.

Các cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm về tài chính, thương mại, môi trường, an ninh lương thực và du lịch sẽ tổ chức các cuộc họp cấp bộ trưởng trong khi các ngành khác sẽ tổ chức các cuộc họp cấp cao. Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) sẽ đóng một vai trò quan trọng và làm việc với khu vực chính phủ, cũng sẽ có sự hợp tác với các công ty cá nhân về xây dựng nhận thức và chia sẻ kiến ​​thức. Khoảng 30 doanh nghiệp sẽ là đối tác truyền thông của APEC, sẽ hỗ trợ việc công bố logo trên các phương tiện truyền thông và quảng bá các nội dung liên quan khác. Đây sẽ là cơ hội tốt để chứng minh tiềm năng của các doanh nghiệp Thái Lan, cũng như cam kết của Thái Lan trong việc hỗ trợ một nền kinh tế BCG.

Ví dụ, Siam Piwat đã tổ chức các cuộc triển lãm tại các trung tâm thương mại để nâng cao nhận thức về BCG trong công chúng. SCG đã sản xuất các sản phẩm tái chế và lắp đặt để nâng cao nhận thức của APEC. ThaiBev và Agoda đang hỗ trợ nhận diện thương hiệu. Hầu hết các đối tác lập báo cáo phát triển bền vững hàng năm của công ty và cam kết thực hiện các hoạt động kinh doanh có trách nhiệm và sử dụng năng lượng sạch. Điều quan trọng là các đối tác như Bangchak, WHA, Amata, KBank, Grab, Zipmex, BGrimm, Coca-Cola, Central Group, Lazada, MQDC, PTT, Stock Exchange of Thailand cùng những đối tác khác có cùng giá trị với APEC.

Nước chủ nhà của APEC có cơ hội đưa ra các phản ứng thiết thực, có ý nghĩa để giải quyết các thách thức toàn cầu. Để Thái Lan hoàn thành mục tiêu chính sách đối ngoại của mình, chúng tôi sẽ cần sự hỗ trợ của tất cả các thành viên APEC, các lĩnh vực kinh doanh và người dân. Câu nói của người Thái về “xuyên đại dương, đoàn kết như một”, gói gọn cam kết chung trong suốt năm đăng cai APEC này. Tiếng nói của APEC sẽ được lắng nghe và khát vọng về một nền kinh tế toàn cầu mạnh mẽ và bền vững hơn đang chờ được thực hiện. APEC 2022 bắt đầu năm mới bằng cách hướng tới tăng trưởng lâu dài, bền vững và toàn diện.

Duy Hưng

Nguồn: kinhtevn.com.vn