Ấn Độ -Việt Nam: đẩy mạnh hợp tác ngành dược và thiết bị y tế

(VEN) – Vừa qua, trong khuôn khổ tham dự triển lãm Vietnam Medipharm Expo 2018 (diễn ra từ ngày 2-4/8), Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Hiệp Hội Doanh Nghiệp Ấn Độ Tại Việt Nam (INCHAM) tổ chức buổi giao lưu thương mại giữa hơn 40 công ty  từ Ấn Độ và các công ty dược phẩm Việt Nam, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).

Trong bài phát biểu của mình tại sự kiện, Ông P. Harish- Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cho biết, ngành Dược phẩm Ấn Độ trị giá 33 tỷ USD vào năm 2017, và với tốc độ tăng trưởng hàng kép (CAGR) là 22,4% trong giai đoạn 2015-2020, dự kiến đạt 55 tỷ USD, với kim ngạch xuất khẩu đạt 20 tỷ USD vào năm 2020. Sự tăng trưởng của ngành y tế và đặc biệt là bệnh viện ở Ấn Độ (đạt khoảng 61,79 tỷ USD vào năm 2017) đã dẫn đến sự tăng trưởng đồng thời của các phụ trợ y tế, thiết bị và ngành phẫu thuật bản địa, cung cấp các giải pháp tầm cỡ thế giới với giá thấp đặc biệt.

Ông K Srikar Reddy- Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh cho biết thêm, Ấn Độ hiện đứng thứ 3 trên toàn cầu về sản xuất dược phẩm (theo số lượng) chiếm khoảng 10% sản lượng của thế giới. Các thiết bị y tế, thiết bị phẫu thuật và máy móc dược phẩm Ấn Độ đã vươn lên trở thành “ngành mới nổi” ở Ấn Độ. Quy mô thị trường thiết bị y tế ở Ấn Độ dự kiến đạt 11 tỷ USD vào năm 2022. Các thiết bị y tế sản xuất tại Ấn Độ hiện được xuất khẩu sang hơn 150 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Tại sự kiện, ông Trương Hùng- Phó Chủ tịch Hiệp hội Thiết bị Y tế Tp.HCM (HMEA) thông báo rằng, 95% thiết bị y tế hiện nay được nhập khẩu (816 triệu USD vào năm 2017, với tốc độ tăng trưởng 15%), và Chính phủ đã đặt chỉ tiêu nhằm đáp ứng tới 60% nhu cầu thông qua sản xuất trong nước. Ông cũng kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực quan trọng này, bởi việc già hóa trong dân số Việt Nam dẫn đến sự gia tăng các yêu cầu chăm sóc sức khỏe.

Ông Ramesh Kini- Giám đốc Điều hành Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu Dược phẩm Ấn Độ (PHARMEXCIL) đã giới thiệu tổng quan về ngành Dược phẩm Ấn Độ, với hơn 3000 công ty dược phẩm, hơn 10.000 đơn vị sản xuất, và tổng xuất khẩu (gồm thành phần dược liệu tích cực APIs, dược phẩm mang tên gốc Generics và dược phẩm thay thế) ở mức 17,27 tỷ USD trong năm 2017-18; lĩnh vực này tăng trưởng khoảng 3% trong năm tài chính vừa qua.

Các sản phẩm dược phẩm nhập khẩu của Việt Nam trị giá 283 triệu USD với mức tăng khoảng 2,5% so với giá trị nhập khẩu năm 2016 là 276 triệu USD. Dược phẩm đã được xác định là ngành ưu tiên bởi lãnh đạo của hai quốc gia, và ông Kini đã kêu gọi các công ty Ấn Độ tìm kiếm sự hợp tác liên doanh với Việt Nam.

Sự kiện lần này là cầu nối để doanh nghiệp Ấn Độ -Việt Nam tìm hiểu thêm về tiềm năng, lợi thế của hai bên trong ngành dược và thiết bị y tế, đồng thời mở rộng cơ hội hợp tác trong tương lai.

Mỹ Phụng

Nguồn: kinhtevn.com.vn