Xuất khẩu lao động Singapore: Chi phí, điều kiện

Xuất khẩu lao động Singapore hiện đang là thị trường lao động hấp dẫn được nhiều người Việt Nam nhắm đến. Nếu đang có ý định tham gia thị trường này, bạn hãy cùng kinhtevn.com.vn tìm hiểu về chi phí, điều kiện và quy trình XKLĐ ở Singapore.

Xuất khẩu lao động Singapore: Chi phí, điều kiện
Xuất khẩu lao động Singapore: Chi phí, điều kiện

Có nên xuất khẩu lao động Singapore?

Singapore luôn được biết đến là quốc gia có nền kinh tế, tài chính sôi động nhất nhì ở châu Á, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động từ các quốc gia khác như Việt Nam. Khi xuất khẩu lao động tại quốc gia này, bạn sẽ nhận được:

  • Mức lương hấp dẫn: Mức lương cho lao động phổ thông tại Singapore cao gấp 3-5 lần so với Việt Nam, dao động từ 35 – 50 triệu đồng/tháng (chưa tính tiền tăng ca và phụ cấp).
  • Chi phí thấp: Để được đi xuất khẩu lao động Singapore, bạn chỉ cần bỏ ra chi phí khoảng 115 – 160 triệu đồng (đã bao gồm phí môi giới, làm hồ sợ,… ). Nếu được đi XKLĐ Singapore, bạn chỉ cần 3 – 4 tháng là đã hoàn trả được số tiền này. So với các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ,…. chi phí XKLĐ Singapore này được xem là dễ chịu hơn nhiều.
  • Môi trường làm việc chuyên nghiệp: Khi làm việc tại Singapore, bạn sẽ được tiếp xúc với các dây chuyền máy móc hiện đại cùng chính sách làm việc rõ ràng.
  • Chế độ hỗ trợ tốt: Người lao động được hưởng nhiều chế độ phúc lợi như ăn uống, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, hỗ trợ nhà ở, thưởng thăng chức,…
  • Văn hóa gần gũi: Vì là một quốc gia Đông Nam Á nên Singapore có nhiều nét tương đồng với Việt Nam, giúp bạn dễ dàng thích nghi với cuộc sống và con người nơi đây.
  • Hệ thống pháp luật minh bạch: Singapore có hệ thống pháp luật minh bạch, công bằng, bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Chi phí xuất khẩu lao động Singapore

Để được xuất khẩu lao động Singapore, bạn phải bỏ ra chi phí bao nhiêu? Theo quy định của Bộ Nhân lực Singapore, chi phí đi XKLĐ Singapore theo diện S Pass hoặc E Pass sẽ là khoảng:

  • Với đơn hàng có mức lương từ 20 – 30 triệu đồng/tháng thì chi phí sẽ là 4500 – 5000 USD (tương đương khoảng 115 – 127 triệu VND).
  • Với đơn hàng có mức lương 35 – 50 triệu đồng/tháng thì chi phí sẽ là 5500 – 7000 USD (tương đương khoảng 140 – 177 triệu VND)

Ngoài ra, các công ty thường yêu cầu người lao động đặt cọc chi phí tuyển dụng đơn hàng khoảng 1.000 USD (khoảng hơn 24 triệu đồng). Phí đặt cọc sẽ được hoàn trả cho người lao động khi bạn được trúng tuyển và đi làm việc. Trường hợp bạn muốn đổi ý, không muốn đi xuất khẩu lao động Singapore nữa thì khoản phí này sẽ không được hoàn trả.

Lưu ý: Chi phí xuất khẩu lao động Singapore ở trên chỉ mang tính chất lương đối. Để biết con số chính xác, bạn cần liên hệ các nguồn thông tin chính thống và cơ quan có thẩm quyền.

Chi phí xuất khẩu lao động Singapore
Chi phí xuất khẩu lao động Singapore

Điều kiện xuất khẩu lao động Singapore

Người lao động cần phải đáp ứng yêu cầu như thế nào thì mới có thể xuất khẩu lao động Singapore? Dưới đây là 6 quy định mà người XKLĐ Singapore cần phải đáp ứng được:

  • Về độ tuổi: Bạn là người lao động có độ tuổi từ 18 đến 45 tuổi (độ tuổi có thể thay đổi tùy theo từng đơn hàng). Ví dụ, công việc cần nhanh nhạy như điện tử, kỹ thuật sẽ ưu tiên các bạn trẻ từ 18 đến 27 tuổi.
  • Về giới tính: Tùy vào từng ngành nghề sẽ có yêu cầu riêng về giới tính. Ví dụ, nếu là ngành chế biến thực phẩm, cần sự khéo léo sẽ ưu tiên tuyển nữ giới hơn. Còn với các ngành xây dựng, cơ khí, cần người có sức khỏe thì sẽ ưu tiên nam giới hơn.
  • Về sức khỏe, ngoại hình, thị lực: XKLĐ Singapore không quá khắt khe về vấn đề này. Nếu có hình xăm, bạn vẫn có thể xuất khẩu lao động Singapore. Tuy vậy, một số công ty có đơn hàng yêu cầu người lao động không được cận thị, loạn thị hay viễn thị quá nặng. Ngoài ra, nếu bạn mắc viêm gan siêu vi B, bạn sẽ không được xuất khẩu lao động tại Singapore.
  • Về trình độ văn hóa: Để XKLĐ Singapore, bạn bắt buộc phải tốt nghiệp cấp 3 trở lên, một số công ty còn yêu cầu trình độ từ trung cấp, cao đẳng hoặc đại học trở lên.
  • Về kinh nghiệm: Nếu bạn có sẵn kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực ứng tuyển thì sẽ là lợi thế rất lớn khi xuất khẩu lao động Singapore.
  • Về trình độ tiếng Anh: Để làm việc được tại Singapore, bạn phải giao tiếp được bằng tiếng Anh hoặc tiếng Trung.

Các thủ tục cần có để xuất khẩu lao động Singapore

Khi đã đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng và trúng tuyển, bạn sẽ được ký hợp đồng chính thức với công ty. Lúc này, công ty môi giới sẽ trao đổi thông tin về quyền lợi và yêu cầu bạn chuẩn bị các thủ tục sau:

Các thủ tục cần có để XKLĐ Singapore
Các thủ tục cần có để XKLĐ Singapore

Giấy tờ cá nhân

  • 1 Bản sơ yếu lý lịch (được công chứng bởi UBND xã, phường cư trú)
  • 1 Bản photo công chứng giấy khai sinh
  • 1 Bản photo công chứng sổ hộ khẩu
  • 1 Bản photo công chứng căn cước công dân
  • 1 Giấy khám sức khỏe
  • 1 bản photo công chứng Chứng chỉ tốt nghiệp
  • 1 bản photo công chứng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
  • Hộ chiếu
  • Giấy tờ khác theo yêu cầu

Lưu ý: Tất cả giấy tờ bản sao có công chứng phải còn hiệu lực ít nhất 6 tháng.

Visa

Thay vì cấp visa làm việc như các nước khác, Singapore sẽ cấp S Pass/E Pass cho người lao động Việt Nam. Để được cấp S Pass/ E Pass để sang Singapore làm việc, bạn cần được chủ bảo lãnh làm các thủ tục pháp lý và xin thư đồng ý IPA (có giá trị từ 2 – 3 tháng).

Sau đó, bạn sẽ được nhập cảnh Singapore trong thời gian bảo lãnh. Lúc này, bạn cần hoàn tất các yêu cầu khác theo quy định và được cấp S Pass hoặc E Pass chính thức.

Kết luận

Xuất khẩu lao động Singapore là cơ hội đổi đời không thể bỏ qua cho những ai mong muốn có một tương lai tươi sáng. Nếu bạn muốn xuất khẩu lao động ở nước ngoài, hãy tìm hiểu và so sánh thật kỹ với những quốc gia khác nhau để tìm được môi trường làm việc tốt nhất.