Xuất khẩu lao động Nhật Bản: Điều kiện và thủ tục

Xuất khẩu lao động Nhật Bản có thể được xem là “cơ hội đổi đời” của nhiều người lao động Việt Nam. Khi làm việc tại quốc gia này, bạn có thể nhận được mức lương cao hơn cùng nhiều chính sách phúc lợi khác cao hơn so với Việt Nam. Nếu bạn đang có mong muốn XKLĐ Nhật Bản, hãy cùng kinhtenvn.com.vn tìm hiểu chi tiết về chi phí, điều kiện, quy trình xuất khẩu lao động Nhật Bản ở bài viết sau.

Xuất khẩu lao động Nhật Bản: Điều kiện và thủ tục
Xuất khẩu lao động Nhật Bản: Điều kiện và thủ tục

Có nên xuất khẩu lao động Nhật Bản?

Để có được thu nhập cao hơn, nhiều người Việt Nam chấp nhận đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Nhưng tại sao Nhật Bản lại là thị trường xuất khẩu lao động được nhiều người lựa chọn như vậy? Lý do là vì:

Thu nhập ổn định

Trung bình, một thực tập sinh sang Nhật làm việc sẽ có mức thu nhập từ 140.000 – 170.000 yên/tháng, tương đương 26 – 32 triệu đồng (chưa bao gồm làm thêm, tăng cao, các khoản phụ cấp khác).

Chế độ đãi ngộ như người bản xứ

Dù là người Việt Nam nhưng bạn vẫn sẽ được hưởng các chế độ phúc lợi như người lao động bản xứ, bao gồm bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm lương hưu,…

Có thể quay lại làm việc lần 2

Nếu bạn đáp ứng đủ các điều kiện lao động bắt buộc và đã hoàn thành chương trình Thực tập sinh. Sau khi về nước Việt Nam, bạn vẫn có thể làm việc lần 2 tại Nhật Bản theo chương trình Kỹ năng đặc định.

Ngành nghề đa dạng

Có đến 85 ngành nghề tuyển dụng thực tập sinh tại Nhật Bản, được chia thành 7 khối lớn là nông nghiệp, xây dựng, điện tử, chế biến thực phẩm, dệt may, chế biến thủy sản và cơ khí – kim loại.

Nhiều việc làm thêm

Ngoài thời gian làm việc chính thức, bạn còn có thể đăng ký làm thêm ngoài giờ, tăng ca vào cuối tuần để nâng cao thu nhập của bản thân. Khi làm thêm ngoài giờ, mức lương bạn nhận được sẽ cao hơn 125% và không quá 150%.

Chi phí thấp

Nếu muốn xuất khẩu lao động Nhật Bản, bạn phải bỏ ra một mức phí dành cho chương trình Thực tập sinh, khoảng từ 85 đến 105 triệu đồng, tùy vào trình độ tiếng Nhật của bạn. Nếu bạn đã có nền tảng tiếng Nhật, bạn không cần tốn tiền tham gia các lớp đào tạo Nhật Ngữ.

Có nên xuất khẩu lao động Nhật Bản?
Có nên xuất khẩu lao động Nhật Bản?

Điều kiện xuất khẩu lao động Nhật Bản

Người lao động muốn xuất khẩu lao động Nhật Bản cần đảm bảo những điều kiện dưới đây:

Độ tuổi

Người lao động Việt Nam có độ tuổi từ 18 đến 35 tuổi đều có thể tham gia xuất khẩu lao động Nhật Bản. Tuy vậy, giới hạn độ tuổi có thể thay đổi tùy vào từng đơn hàng khác nhau. Ví dụ, nếu công việc cần sức khỏe, nhanh nhẹn như điện tử thì sẽ ưu tiên các bạn trẻ từ 18 đến 27 tuổi. Trong khi đó, các đơn hàng về may mặc, xây dựng,… có thể tăng độ tuổi lên đến 40.

Giới tính

Tùy vào từng đơn hàng làm việc mà sẽ có yêu cầu giới tính của người lao động. Nếu bạn làm việc theo đơn hàng xây dựng, cần sức khỏe thì bắt buộc là nam giới. Còn nếu làm việc ở các ngành may mặc, cần sự tỉ mỉ sẽ ưu tiên tuyển chọn nữ giới.

Sức khỏe, ngoại hình, thị lực

Thị trường Nhật Bản yêu cầu người lao động không có hình xăm, đặc biệt là hình xăm lớn (một số đơn hàng vẫn chấp nhận hình xăm nhỏ). Bên cạnh đó, bạn cần đảm bảo sức khỏe và thể lực tốt, không mắc viêm gan B. Với những người bị cận thị, loạn thị, viễn thị hay các vấn đề về mắt, một số đơn hàng sẽ không chấp nhận.

Ngoài ra, các công ty cũng thường yêu cầu ngoại hình nam giới phải có chiều cao từ 1m6 và nặng 50kg trở lên; với nữ giới thì phải cao từ 1m48 và nặng 40kg trở lên.

Điều kiện XKLĐ Nhật Bản
Điều kiện XKLĐ Nhật Bản

Trình độ văn hóa

Khi xuất khẩu lao động Nhật Bản, bạn bắt buộc phải tốt nghiệp cấp 3. Một số ngành nghề còn yêu cầu người lao động có trình độ cao hơn như Trung cấp, Cao đẳng hay Đại học.

Kinh nghiệm làm việc

Nếu bạn đã có kinh nghiệm làm việc ở vị trí mình ứng tuyển, bạn sẽ có ưu thế hơn so với những người khác. Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn sẽ được đào tạo trước khi sang Nhật làm việc.

Trình độ tiếng Nhật

Khi xuất khẩu lao động Nhật Bản, bạn bắt buộc phải có trình độ N5 hoặc N4 (tùy đơn hàng) và có thể giao tiếp tiếng Nhật cơ bản hàng ngày.

Chi phí

Để được sang Nhật làm việc, bạn cần chuẩn bị các chi phí bao gồm chi phí môi giới, phí làm hồ sơ, phí làm giấy tờ, phí học tiếng, phí đào tạo cùng một khoản tiền phòng thân. Thông thường, chi phí trọn gói cho một đơn hàng xuất khẩu lao động Nhật 3 năm là khoảng 90 đến 150 triệu đồng.

Hồ sơ cần chuẩn bị khi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Khi đã nắm rõ được lợi ích và điều kiện xuất khẩu lao động Nhật Bản, bạn có thể chuẩn bị hồ sơ sau để ứng tuyển đi XKLĐ:

  • Bằng cấp 3 và bằng cấp cao nhất (bản gốc)
  • Sơ yếu lý lịch, Sổ hộ khẩu, Giấy khai sinh
  • Căn cước công dân
  • Đơn xác nhận tình trạng hôn nhân (đối với trường hợp chưa kết hôn)
  • Đơn xác nhận hạnh kiểm
  • Đơn xác nhận tiền án tiền sự
  • Bản cam kết của gia đình và thực tập sinh
  • Phí khám sức khỏe
  • Ảnh 4×6 (chuẩn quốc tế: chụp nền trắng mặc sơ mi trắng (nam thắt caravat)
  • Một số giấy tờ liên quan khác khi được yêu cầu

Kết luận

Bài viết trên đây đã cung cấp tất cả thông tin cần thiết khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Nếu bạn đang có ý định đi xuất khẩu lao động trong tương lai tại quốc gia này, bạn hãy nhớ rõ những điều trên để chuẩn bị thật tốt.