Dấu Chấm Phẩy Có Ý Nghĩa Gì Trong Tiếng Việt, Tình Yêu?

Dấu chấm phẩy là một trong những dấu câu được sử dụng rất nhiều trong môn Tiếng Việt hoặc trong văn bản hằng ngày. Tuy nhiên, nhiều người lại không biết dấu chấm phẩy có ý nghĩa gì trong Tiếng Việt. Hãy cùng https://kinhtevn.com.vn/ tìm hiểu chức năng và ý nghĩa của dấu chấm phẩy trong bài viết dưới đây.

Dấu chấm phẩy là gì?

Dấu chẩm phẩy là dấu câu dùng để đánh dấu về ranh giới các vế ở câu ghép phức tạp hoặc dùng để đánh giới ranh giới giữa các bộ phận trong các phép liệt kê. Ký hiệu của dấu chấm phẩy là ;

Khi đọc câu có dấu chấm phẩy, người đọc cần ngắt lại ở đây một cách tương đối dài hơn so với dấu phẩy, nhưng ngắn hơn so với dấu chấm. Điều này giúp tạo ra một dòng suy nghĩ nhất quán và liên tục, không làm mất đi sự kết nối giữa các phần của câu.

Nguồn gốc của dấu chấm phẩy

Một thợ in người Italia tên là Aldus Manutius the Elder đã tạo ra cách sử dụng dấu chấm phẩy để phân chia những từ có nghĩa đối lập và để biểu thị những câu có liên quan đến nhau.

Dấu chấm phẩy được sử dụng rộng rãi lần đầu tiên là tại Anh quốc năm 1591; Ben Jonson, một nhà văn nổi tiếng người Anh, là người đầu tiên dùng dấu chấm phẩy một cách có hệ thống.

Cách sử dụng như hiện nay của dấu chấm phẩy được thảo luận dưới đây, liên quan đến cả sự liệt kê và sự liên kết các mệnh đề có liên hệ với nhau.

dau-cham-phay-la-gi

Xem ngay: Cờ của các nước và dùng mẹo ghi nhớ lá cờ của các nước

Dấu chấm phẩy có ý nghĩa gì?

Dấu chấm phẩy được sử dụng để thực hiện một số chức năng cụ thể trong việc cấu trúc câu:

  • Ngăn cách thành phần phụ của câu với chủ ngữ và vị ngữ.
  • Ngăn cách các từ ngữ có cùng chức vụ trong câu.
  • Ngăn cách một từ ngữ với bộ phận chú thích của nó.
  • Ngăn cách các vế của một câu ghép.

Cách sử dụng dấu chấm phẩy đúng cách

Sau dấu chấm phẩy là một từ không viết hoa, trừ khi từ đó chỉ tên riêng. Trước dấu chấm phẩy thì không cách còn sau dấu chấm phẩy thì có thể cách tùy ý. Cách dùng của dấu chấm phẩy trong bao gồm:

– Dùng giữa hai mệnh đề độc lập có mối quan hệ với nhau nhưng không được nối bởi các từ nối tương ứng. Ví du: Tôi đi tới bể bơi; tôi được biết bể bơi phải đóng cửa để sửa chữa định kỳ.

– Dùng giữa hai mệnh đề được liên kết với nhau bởi một cụm từ nối hoặc trạng từ nối. Ví dụ: Tôi thích ăn thịt bò; tuy nhiên, tôi không thích bị bò ăn

– Dùng giữa một chuỗi hoặc một loạt các dấu câu được dùng bên trong, ví dụ như dấu phẩy, trong đó thì dấu chấm phẩy được dùng như một chuỗi các dấu phẩy: Cô ấy đã thấy ba người: Hoàng, đến từ Việt Nam; Nam, con trai người bán sữa; Sữa, một cô gái tốt bụng.

dau-cham-phay-la-gi-1

Tham khảo thêm: Danh sách mã vạch các nước trên thế giới cập nhật mới nhất

Sự khác nhau giữa dấu phẩy và dấu chấm phẩy

1. Về hình thức

Dấu chấm phẩy là sự kết hợp giữa dấu chấm và dấu phẩy. Dấu phẩy và dấu chấm phẩy được ký hiệu cụ thể, có nguyên tắc sử dụng riêng mà mọi người cần tuân thủ.

2. Về cách dùng:

Đối với dấu phẩy:

  • Dấu phẩy được sử dụng ở trong các danh sách, đối với các danh sách có ba từ trở lên thì cần phải dùng dấu phẩy để phân tách từng từ.
  • Dấu phẩy được dùng để ngăn cách các mệnh đề ở trong câu phức, giúp cho ý nghĩa của câu rõ ràng hơn.
  • Dấu phẩy dùng để chỉ ranh giới giữa các yếu tố trong liên hợp trong câu.
  • Dấu phẩy được dùng để chỉ ranh giới giữa các vế trong một câu ghép.
  • Dấu phẩy sử dụng ở nơi có khoảng dừng nhẹ hoặc để nhận mạnh một từ.
  • Ngoài ra, dấu phẩy còn được sử dụng để chỉ ra ranh giới giữa phần đề và phần thuyết như khi phần đề làm thành một đoạn khá dài, khi phần thuyết được đặt ở phía trước phần đề, khi lược bớt động từ “là” trong một câu luận…

Đối với dấu chấm phẩy:

  • Dấu chấm phẩy được sử dụng chủ yếu để kết hợp hai mệnh đề độc lập mà không được nối bởi các từ nối, cho nên dấu chấm phẩy có thể tạo câu ghép.
  • Dấu chấm phẩy được sử dụng để phân tách các mục trong danh sách khi bản thân các mục đó có dấu phẩy.
  • Dấu chấm phẩy dùng ở giữa hai mệnh đề được liên kết với nhau bởi một cụm từ nối hoặc một trạng từ nối.
  • Dấu phẩy và dấu chấm phẩy khác nhau ở cách dùng trong câu

Tầm quan trọng của việc sử dụng đúng dấu phẩy và dấu chấm phẩy trong câu

Vì có sự khác nhau trong cách dùng nên bạn cần sử dụng dấu phẩy và dấu chấm phẩy cho chính xác. Điều này vô cùng quan trọng và có ý nghĩa lớn trong các văn bản hành chính hoặc các văn bản chuyên môn.

  •  Sử dụng đúng dấu câu giúp người đọc dễ dàng hiểu được trọn vẹn, chính xác ý của câu mà bạn mong muốn truyền đạt.
  • Thể hiện bạn là người chuyên nghiệp, chỉnh chu trong công việc, học tập, từ đó nhận được đánh giá cao hơn từ cấp trên, đối tác…
  • Thực tế thì dấu phẩy được sử dụng nhiều hơn so với dấu chấm phẩy trong câu. Ở sau dấu phẩy và dấu chấm phẩy đều viết chữ thường, trừ trường hợp đó là tên riêng thì mới viết hoa.

Sau khi đọc xong bài viết của chúng tôi các bạn có thể biết được dấu chấm phẩy có ý nghĩa gì trong tiếng việt từ đó sử dụng dấu chấm phẩy đúng không sai trong văn bản rồi nhé.