Give away là gì là một trong những thuật ngữ cơ bản trong lĩnh vực marketing bạn bắt buộc phải biết. Hôm nay kinhtevn sẽ giúp bạn giải mã thuật ngữ này cũng như tìm hiểu quy trình xây dựng một give away thành công.
Tìm hiểu give away là gì?
Give away là một hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ để thu hút những đối tượng khách hàng mới xoay quanh khái niệm quà tặng – sản phẩm. Theo đó các doanh nghiệp sẽ tặng ngẫu nhiên một vài phần quà hấp dẫn cho người tham gia may mắn nhất. Hoạt động này sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá rộng rãi về thương hiệu của mình trên mạng xã hội.
Có nhiều doanh nghiệp đã tổ chức give away thành công và thu về hàng nghìn lượt tương tác trên các nền tảng xã hội. Đây là con số mà bạn sẽ phải tiêu tốn rất nhiều tiền để chạy quảng cáo thì mới đạt được.
Vai trò của give away là gì?
Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều tổ chức give away, xuất phát từ các lý do như:
Give away tăng cường tương tác với khách hàng
Bất kì ai cũng muốn nhận quà, dù đó là những món quà nhỏ xinh, có giá trị nhỏ. Chính vì thế doanh nghiệp có thể tặng quà cho khách hàng thông qua việc yêu cầu khách hàng thích trang, thích bài viết, bình luận, chia sẻ,… Một loạt thao tác này sẽ giúp doanh nghiệp có thêm lượt tương tác khủng từ khách hàng.
Give away tăng khách hàng tiềm năng
Việc người chơi chia sẻ give away hoặc các phần quà mình nhận được lên mạng sẽ thu hút sự chú ý của rất nhiều người. Đây là hình thức marketing truyền miệng vô cùng hiệu quả, giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận được rất nhiều khách hàng mới và tiềm năng. Khi có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ họ sẽ nhớ ngay đến thương hiệu của bạn.
Hơn nữa khi tổ chức give away bạn sẽ dùng chính sản phẩm của công ty mình làm quà tặng. Nếu thấy sản phẩm dùng tốt thì khả năng cao những người chơi này sẽ trở thành khách hàng của bạn.
Give away dễ thực hiện với chi phí thấp
Give away được đánh giá là phương pháp marketing chi phí thấp. Bạn chỉ cần bỏ tiền ra đầu tư cho quà tặng (thường là sản phẩm của công ty) cộng với một số ít tiền quảng cáo để thu hút người chơi ban đầu.
Chú ý khi tổ chức give away là gì?
Nếu đã quyết định tổ chức give away thì bạn nên lưu ý một số vấn đề quan trọng như sau:
Thời gian tổ chức give away là gì?
Thường thì các doanh nghiệp có thể tổ chức give away bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên nếu bạn tổ chức give away khi nền tảng xã hội đang không có hoạt đồng gì thu hút, tổ chức vào các dịp lễ lớn, bắt trend thì hiệu quả thu về sẽ cao hơn. Mỗi thương hiệu sẽ có một thời điểm vàng để tổ chức give away khác nhau, bạn cần căn cứ vào đặc điểm, hoạt động của doanh nghiệp mình.
Tần suất tổ chức give away là gì?
Nếu bạn tổ chức give away quá thường xuyên thì khách hàng không cảm thấy sản phẩm của bạn có giá trị cao nữa. Chính vì vậy bạn cần xây dựng chiến lược tổ chức give away hợp lý, không để khách hàng cảm thấy ngộp thở.
Quà tặng give away cần chỉn chu
Khi tặng quà cho người chơi bạn cần tặng những sản phẩm chất lượng được đóng gói chỉn chu. Họ là những người sẽ marketing miễn phí cho bạn đồng thời cũng là khách hàng tiềm năng trong tương lai nên cần đối xử chu đáo. Nếu không thì công sức tổ chức give away của bạn sẽ đổ xuống sông xuống bể.
Các bước thực hiện give away là gì?
Để xây dựng một give away thành công bạn cần tiến hành tuần tự các bước dưới đây:
- Bước 1: Bạn cần thiết lập mục tiêu give away, đó là tăng độ nhận diện thương hiệu, bán sản phẩm hay gì, bạn có thể dùng các chỉ số nào để đánh giá.
- Bước 2: Bạn cần xác định nhóm khách hàng mà công ty hướng tới, những người có khả năng cao mua sản phẩm của bạn.
- Bước 3: Bạn nên cân nhắc lựa chọn nơi tổ chức give away thích hợp, ví dụ như Instagram, Facebook, Tiktok. Hãy xác định xem đâu là nền tảng xã hội được khách hàng bạn sử dụng để give away đạt hiệu quả cao nhất.
- Bước 4: Bạn nên lựa chọn quà tặng thích hợp, vừa góp phần quảng bá sản phẩm công ty vừa thu hút người chơi tham gia.
- Bước 5: Bạn cần xây dựng nội dung give away hấp dẫn để nhiều người tham gia. Bạn nên yêu cầu người chơi thích trang, thích bài viết, bình luận, chia sẻ để nhiều người biết đến give away.
- Bước 6: Bạn cần chạy quảng cáo cho give away để có nhiều người biết đến và tham gia hơn. Số tiền bạn dành cho quảng cáo không cần quá nhiều bởi dần dần mọi người sẽ biết đến give away của bạn thông qua các bài chia sẻ từ người khác.
- Bước 7: Bạn cần đánh giá hiệu quả của give away mình đã thực hiện để có sự chỉnh sửa phù hợp cho các lần sau. Đồng thời bạn cần công bố người chiến thắng và trao quà cho họ.
Bí quyết tạo sự hấp dẫn cho give away là gì?
- Sử dụng luật chơi đơn giản: Nếu bạn thiết lập luật chơi quá người chơi sẽ ngại tham gia, give away sẽ không đạt được hiệu quả.
- Có giải thưởng hấp dẫn: Giải thưởng càng hấp dẫn thì các người tham gia càng đông đảo.
- Công bằng, minh bạch trong khâu tổ chức: Bạn nên công bố giải thưởng và trao thưởng một cách công bằng, minh bạch, tránh người chơi hiểu lầm, đánh mất uy tín công ty. Nếu có người chơi thắc mắc bạn nên giải thích nhiệt tình và cặn kẽ.
Tổng kết
Qua bài viết trên đấy bạn có thể nắm rõ give away là gì, cách tổ chức một give away thành công, hiệu quả. Đây là cách marketing truyền miệng hiệu quả, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện để mở rộng tệp khách hàng của mình. Tất nhiên, bạn cần tổ chức give away một cách hợp lý với phần thưởng hấp dẫn để người chơi tích cực tham gia.